กันยายน 21, 2024
dental floss ไหมขัดฟัน

การดูแลรักษาช่องปากและฟันของเราให้สะอาดและดูดีนั้นเป็นเรื่องที่ทุกคนมักจะทำกันอยู่แล้วเช่น การแปรงฟัน หรือบ้วนปากด้วยน้ำหรืออาจใช้ น้ำยาบ้วนปาก เพื่อให้การดูแลรักษาช่องปากและฟันดียิ่งขึ้นแต่หลายๆคนอาจจะลืมไปว่าการแปรงฟันนั้นก็ไม่สามารถเอาสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ออกจนหมดได้ จึงต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะที่เรียกว่าไหมขัดฟันเข้ามาช่วยนั้นเองครับ

ไหมขัดฟันเป็นอุปกรณ์สำคัญในการรักษาสุขภาพช่องปากที่หลายคนมองข้าม ไหมขัดฟันคือเส้นด้ายเล็กๆ ที่ทำจากวัสดุเช่นไนลอนหรือโพลีเอทิลีน ถูกออกแบบมาเพื่อขจัดเศษอาหารและคราบแบคทีเรียที่ติดอยู่ระหว่างฟัน ซึ่งแปรงสีฟันไม่สามารถเข้าถึงได้ การใช้ไหมขัดฟันช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดฟันผุ เหงือกอักเสบ และปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับช่องปาก ของเราได้

ไหมขัดฟัน

ในบทความนี้ เราจะสำรวจถึงความสำคัญของไหมขัดฟัน ประเภทของไหมขัดฟันที่มีให้เลือกใช้ รวมถึงวิธีการเลือกไหมขัดฟันที่เหมาะสมสำหรับคุณ และการใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธี เพื่อให้คุณสามารถดูแลสุขภาพช่องปากของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประเภทของไหมขัดฟัน

ไหมขัดฟันมีหลากหลายรูปแบบที่เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้

1.ไหมขัดฟันแบบเส้นธรรมดา (Unwaxed Floss)

ไหมขัดฟันชนิดนี้มีลักษณะเป็นเส้นเล็กบาง ไม่มีการเคลือบขี้ผึ้ง ทำให้สามารถซอกซอนเข้าระหว่างฟันได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่มีฟันเรียงตัวแน่น

2.ไหมขัดฟันแบบเคลือบขี้ผึ้ง (Waxed Floss)

ไหมขัดฟันชนิดนี้มีการเคลือบขี้ผึ้งบางๆ บนเส้นไหม ทำให้เส้นไหมมีความลื่นและสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีฟันซ้อนหรือไม่เรียงตัวอย่างดี

3.ไหมขัดฟันชนิดเทป (Dental Tape)

เป็นไหมขัดฟันที่มีลักษณะเป็นแผ่นบางๆ คล้ายเทป เหมาะสำหรับผู้ที่มีช่องฟันกว้างหรือฟันซ้อน เพราะสามารถขัดเศษอาหารออกได้ง่าย

4.ไหมขัดฟันชนิดซุปเปอร์ฟลอส (Super Floss)

ไหมขัดฟันชนิดนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีสะพานฟันหรือเครื่องมือจัดฟัน เนื่องจากมีส่วนของไหมขัดฟันที่แข็งแรงเพื่อให้สามารถซอกซอนเข้าไปในช่องแคบๆ ได้

วิธีการเลือกใช้ไหมขัดฟัน

การเลือกไหมขัดฟันที่เหมาะสมจะช่วยให้การดูแลสุขภาพช่องปากเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มาดูกันว่าควรพิจารณาอะไรบ้างเมื่อเลือกไหมขัดฟัน

ลักษณะฟัน

– ถ้าคุณมีฟันที่เรียงตัวแน่น ควรเลือกใช้ไหมขัดฟันแบบเส้นธรรมดาหรือแบบเคลือบขี้ผึ้ง

– ถ้าคุณมีฟันซ้อนหรือมีช่องฟันกว้าง ควรเลือกใช้ไหมขัดฟันแบบเทปหรือซุปเปอร์ฟลอส

ความสะดวกในการใช้งาน

– หากคุณมีปัญหาในการใช้ไหมขัดฟันเส้นเล็กๆ อาจเลือกใช้ไหมขัดฟันแบบเคลือบขี้ผึ้งหรือไหมขัดฟันชนิดเทปที่ลื่นกว่า

สถานะสุขภาพฟันและเหงือก

– หากคุณมีเหงือกอักเสบหรือมีการอักเสบอื่นๆ ควรเลือกไหมขัดฟันที่อ่อนโยน เช่น ไหมขัดฟันชนิดเคลือบขี้ผึ้ง เพื่อป้องกันการระคายเคือง

สถานะการใช้งาน

– ถ้าคุณมีเครื่องมือจัดฟันหรือสะพานฟัน ควรเลือกใช้ไหมขัดฟันชนิดซุปเปอร์ฟลอสที่มีส่วนที่แข็งแรงเพื่อให้สามารถทำความสะอาดได้ทั่วถึง

ไหมขัดฟัน C

วิธีการใช้ไหมขัดฟันที่ถูกต้อง

การใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสุขภาพช่องปาก ดังนี้

1. ดึงไหมขัดฟันยาวประมาณ 18-24 นิ้ว แล้วพันปลายทั้งสองข้างรอบนิ้วชี้

2. จับไหมขัดฟันให้แน่น ใช้มือทั้งสองข้างในการควบคุมไหมขัดฟัน

3. สอดไหมขัดฟันระหว่างฟันสองซี่อย่างระมัดระวัง อย่ากระแทกหรือดึงอย่างแรง

4. ใช้การขยับไหมขัดฟันขึ้นลงอย่างนุ่มนวล และให้แนบกับฟันด้านใดด้านหนึ่งเป็นลักษณะตัว C เพื่อขจัดคราบแบคทีเรีย

ทำเช่นนี้กับฟันทุกซี่ และเปลี่ยนส่วนไหมขัดฟันใหม่เมื่อมีเศษอาหารติด

Dental floss ไหมขัดฟัน

ไหมขัดฟันเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญต่อการรักษาสุขภาพช่องปาก แม้ว่าหลายคนอาจมองข้าม การใช้ไหมขัดฟันสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดฟันผุ เหงือกอักเสบ และปัญหาสุขภาพช่องปากอื่นๆ การเลือกไหมขัดฟันที่เหมาะสมกับลักษณะฟันและการใช้งาน รวมถึงการใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธี จะช่วยให้คุณสามารถรักษาฟันและเหงือกของคุณให้แข็งแรงและสุขภาพดีได้ในระยะยาว อย่าลืมว่าการดูแลช่องปากเป็นส่วนสำคัญของการดูแลสุขภาพทั่วไป การใช้ไหมขัดฟันทุกวันเป็นขั้นตอนที่ไม่ควรละเลยเพื่อสุขภาพที่ดีของเรา

FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับไหมขัดฟัน

ไม่ได้ การแปรงฟันและการใช้ไหมขัดฟันทำงานร่วมกัน การแปรงฟันช่วยทำความสะอาดพื้นผิวฟันและเหงือก ในขณะที่ไหมขัดฟันช่วยทำความสะอาดพื้นที่ระหว่างฟัน

ไหมขัดฟันที่ดีที่สุดขึ้นอยู่กับลักษณะฟันและความสะดวกของผู้ใช้ หากมีฟันเรียงตัวแน่น ควรใช้ไหมขัดฟันแบบเส้นธรรมดาหรือเคลือบขี้ผึ้ง หากมีฟันซ้อนหรือมีช่องฟันกว้าง ควรใช้ไหมขัดฟันแบบเทปหรือซุปเปอร์ฟลอส

หากใช้ไหมขัดฟันแล้วมีเลือดออก แสดงว่าอาจมีปัญหาเหงือกอักเสบ ควรทำความสะอาดเบาๆ และหมั่นใช้ไหมขัดฟันทุกวันเพื่อปรับปรุงสุขภาพเหงือก หากอาการไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาทันตแพทย์

ไม่ควรใช้ไหมขัดฟันซ้ำ ไหมขัดฟันที่ใช้แล้วอาจมีแบคทีเรียหรือเศษอาหารที่ติดอยู่ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพช่องปาก

การใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธีจะไม่ทำให้ฟันห่างค่ะ ควรใช้ไหมขัดฟันอย่างนุ่มนวลและระมัดระวัง ไม่ควรดึงหรือกระแทกไหมขัดฟันแรงเกินไป

น้ำยาบ้วนปากที่ช่วยลดคราบแบคทีเรียและอุปกรณ์ทำความสะอาดฟันแบบพิเศษ เช่น ไหมขัดฟันแบบถือ หรือเครื่องทำความสะอาดระหว่างฟัน แต่ไหมขัดฟันยังคงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการขจัดเศษอาหารระหว่างฟัน